Hướng dẫn lắp đặt sàn gỗ

Lắp đặt sàn gỗ là công tác cuối cùng sau khi chúng ta đã xem xét, lựa chọn sản phẩm màu sắc như ý, sau đây là một số điều cần chú ý trước khi thi công lắp đặt:

  • Việc lắp đặt được thực hiện trong môi trường có nhiệt độ it nhất là 19°C, nhiệt độ bề mặt ít nhất là  16°C và độ ẩm trong khoảng từ 50% (tối thiểu) và 75% (tối đa).
  • Không nên lưu thông khí của phòng trong quá trình lắp đặt.
  • Sàn gỗ nên được lắp đặt song song với chiều ánh sáng đi vào từ cửa sổ hay cửa ra vào để tăng hiệu ứng của màu sắc và vân gỗ.
  • Trước khi lắp đặt, chúng ta nên tính toán độ rộng của hàng lát cuối cùng: nó không được nhỏ hơn 5mm. Nếu cần thiết, cần phải cắt bớt hàng đầu tiên.
  • Khi lắp đặt, hàng đầu tiên nên bắt đầu với nguyên tấm, hàng thứ hai là 2/3 tấm hàng thứ 3 là 1/3 tấm; Khoảng cách của các điểm nối giữa các hàng là khoảng 20 cm hoặc hơn
  • Khe hở giãn nở cách chân tường hay vật chắn từ 7mm – 10 mm
  • Kỹ thuật lắp ghép hàng đầu tiên là rất quan trọng; hàng đầu tiên cần phải được lắp ghép thẳng, các chỗ nối phải kín khí.
  • Cần lắp đặt một lớp xốp chống ẩm dưới sàn gỗ, không lắp đặt trực tiếp lên nền bê tông.
  • Sau khi lát xong sàn gỗ, len tường chỉ được gắn trực tiếp vào tường, không được gắn cố định với sàn gỗ.
  • Để đặt tấm gỗ sàn vào đúng vị trí, không bao giờ được dùng búa trực tiếp vào nó. Nên dùng một miếng gỗ đệm giữa tấm gỗ sàn và búa. Và phải luôn bảo đảm rằng miếng đệm không làm hỏng phần mép của tấm gỗ sàn.

Quy trình thi công lắp đặt sàn gỗ công nghiệp

Bước 1
Những dụng cụ cần dùng: Búa đinh, búa cao su, máy cắt, đinh, keo silicon trắng, dao dọc giấy, viết chì, thước dây,…

step 1

Bước 2
Bề mặt sàn phải khô (độ ẩm tối đa 60% tại nhiệt độ 18o C), tương đối bằng phẳng, và cần vệ sinh sạch trước khi tiến hành lắp đặt.

step 2.2 step 2.1

Bước 3
Để sàn đẹp hơn nhờ hiệu ứng ánh sáng, các tấm sàn nên được đặt theo chiều song song với chiều ánh sáng vào phòng, hoặc theo chiều dài phòng.

step3

Bước 4
Trải lớp lót chống ẩm, chống ồn, bề mặt tráng nilon quay xuống dưới, ở vị trí sát chân tường dư ra khoảng 40mm, sau này được che bằng len tường. Mép nối hai lớp xốp được chồng mí, dán băng keo.

step4

Bước 5
Ghép bắt đầu từ góc trái phòng. Duy trì khoảng cách giãn nở giữa chân tường và mép sàn gỗ là 10mm, bằng cách dùng miếng đệm bằng gỗ hoặc bằng những miếng gỗ thừa được cắt ra, chèn dọc theo mép tường. Nếu tường không thẳng, sắp xếp tấm sàn theo đường lượn của tường.

step5

Bước 6
Lắp tấm thứ 2, mép khớp với rãnh của tấm thứ nhất, đẩy cho khít rồi khóa chặt bằng cách ấn mạnh xuống mặt sàn, nếu chưa đạt độ khít, dùng búa và miếng đệm gõ nhẹ nhàng vào cạnh đối diện của tấm thứ 2. Kiểm tra để chắc chắn các tấm sàn nối nhau thẳng khít.

step6

Bước 7
Lặp lại các bước này và hoàn thành hàng thứ nhất. Phần cuối cùng của hàng đầu, đánh dấu và cắt tấm sàn vừa vặn với khoảng trống còn lại. Nếu cắt phần ván dư bằng cưa tay thì mặt vân gỗ hướng lên, nếu cắt bằng cưa máy thì mặt vân hướng xuống.

step7.1 step7.2 step7.3

Bước 8
Tấm cuối dùng dụng cụ hỗ trợ làm các khớp kết nối khít chặt (xem hình)

step8

Bước 9
Bắt đầu hàng thứ 2 với phần dư của hàng thứ nhất, phần dư này tối thiểu dài >30cm sẽ đẹp hơn. Hoặc cưa đôi tấm sàn mới để bắt đầu hàng thứ 2.

step9

Bước 10
Lắp thanh đầu tiên của hàng thứ 2, bằng cách trượt mép dài vào đường rãnh của tấm sàn hàng thứ nhất, ấn xuống để khóa hèm khớp chặt. Hoặc dùng dụng cụ hỗ trợ.

step10.1 step10

Bước 11
Đặt mép của tấm thứ hai khớp với rãnh của tấm thứ nhất theo chiều dài tấm sàn, đứng trên tấm sàn thứ nhất, kéo mạnh tấm sàn vào, khóa chặt bằng cách ấn mạnh xuống để các mép và rãnh khớp khóa với nhau.

step11

Bước 12
Hoặc cách khác thay thế bước 10 & 11. Đặt mép tấm thứ 2 vào rãnh của tấm thứ nhất, dùng miếng đệm gỗ và búa gõ dọc theo tấm sàn, sau đó ấn mạnh tấm sàn xuống để khóa khớp.(xem hình)

step12

Bước 13
Sử dụng búa và miếng đệm gõ nhẹ vào đầu kia của tấm sàn để chúng khít chặt. Thực hiện lặp lại để hoàn tất hàng thứ 2 và và các hàng còn lại.

step13

Bước 14
Căn tấm sàn cho hàng cuối một cách chính xác ngay trên tấm cuối của hàng liền kề, đánh dấu trên tấm sàn và cắt tấm sàn theo vết đã đánh dấu. (xem hình minh họa)

step14

Bước 15
Tấm cuối cùng của hàng cuối cùng cần sự hỗ trợ của dụng cụ (xem hình)

step15

Bước 16
Bước cuối cùng, dọn sạch các miếng đệm gỗ, gắn len chân tường bằng đinh chuyên dụng. Lưu ý: Len chân tường chỉ được gắn trực tiếp vào tường, không được gắn cố định với tấm sàn.

step16

Vị trí đặc biệt
– Nếu gặp phải những nơi như ống dẫn nước nóng hoặc khu vực thông phòng, cần phải cắt tấm gỗ chính xác theo độ dài trước. Sau đó ướm tấm tiếp theo vào chỗ cần lát, dùng thước đo chỗ lõm và đánh dấu vào tấm gỗ. Dùng máy khoan lỗ để tạo lỗ tương ứng với phần đã được đánh dấu, chú ý không quên khe co dãn 10 mm ở các mặt. Dùng cưa tay cắt ngang lỗ ở góc nghiêng 45 độ. Sau đó dùng keo để dán lại khi lắp đặt.
– Để cắt chân khung cửa, đầu tiên cần phải lật ngược tấm sàn xuống và đặt theo đường cắt. Sau đó dùng cưa tay cắt chân cửa theo đường tấm sàn đó.
– Khi lắp đặt ở chỗ có độ dài lớn hơn chiều dọc của 12 tấm, bạn phải dành thêm độ rộng của khe co giãn. Điểm này được áp dụng cho các vị trí như cửa ra vào, cửa thông phòng, chân tường,….

Với những chia sẻ về công tác thi công lắp đặt sàn gỗ, hi vọng quý khách sẽ có những hiểu biết cơ bản về phương diện này.